วิ่งสู่ชีวิตใหม่

วิ่งสู่ชีวิตใหม่

วิ่งสู่ชีวิตใหม่ การที่มนุษย์จะมีสุขภาพดีและอายุยืนนั้นขึ้นกับพฤติกรรมของตนเองเป็นสำคัญ เช่น พฤติกรรมการกิน การนอน การดื่ม การสูบ การออกกำลังกาย การรักษาความสะอาด เป็นต้น การบริหารกายและบริหารจิตเป็นประจำจะช่วยให้มีความสุขและสุขภาพดีสามารถแก้ปัญหาเบ็ดเตล็ดต่างๆ เช่นอ่อนเพลียหงุดหงิดรำคาญซึมเซาท้องผูกท้องเฟ้อนอนไม่หลับสามีภรรยาทะเลาะกัน ฯลฯ ถ้ามีปัญหาชีวิตคิดไม่ออกว่าจะทำอย่างไรให้ไปทำการบริหารกายและบริหารจิตเสียท่านอาจพบว่าตัวเองเป็นคนใหม่ขึ้นมาคือค้นพบวิถีชีวิตใหม่เป็นวิธีที่นำไปสู่ความสุข

คนที่วิ่งนั้นส่วนใหญ่ได้รับประโยชน์มีส่วนน้อยเกิดโทษ เช่นเกี่ยวกับข้อและกระดูก หรือจากการหักโหมโดยกะทันหันไม่ควรเอาโทษส่วนน้อยมาบังประโยชน์ส่วนใหญ่ทางที่ดีก็คือหาทางเพิ่มประโยชน์และลดโทษลงให้มากที่สุดการกระทำอะไรถ้าใช้ปัญญาจึงจะเกิดประโยชน์มากและโทษน้อย

สาธุชนพึ่งพิจารณาไตร่ตรองดูว่าควรทำอะไรไม่ควรทำอะไรมากน้อยแค่ไหนเมื่อใดในกรณีที่สงสัยให้ถือหลักน้อย ๆ และค่อย ๆ เพิ่มขึ้นจะทำให้ร่างกายปรับตัวและป้องกันอันตรายต่าง ๆ ไปได้มากถ้ารู้จักใช้การวิ่งหรือการออกกำลังกายอย่างอื่นเป็นเครื่องเจริญสติไปด้วยจะพบความสุขอย่างล้นเหลือวิ่งไปด้วยได้บุญไปด้วยเป็นกำไรชีวิตที่วิเศษและช่วยให้การไปสู่วิถีชีวิตใหม่เป็นวิถี (มรรค) ที่ถูกต้องยิ่งขึ้นเพราะพระพุทธองค์มีรับสั่งว่าการเจริญสติเป็นเอกมรรคโดยแท้






วิ่งสู่ชีวิตใหม่