เรื่องน่ารู้ของญี่ปุ่น

เรื่องน่ารู้ของญี่ปุ่น


เรื่องน่ารู้ของญี่ปุ่น ญี่ปุ่นประกอบด้วยเกาะนับพันเกาะ เรียงกันเป็นแนวยาวอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกของเอเชีย มีพื้นที่ทั้งหมด   377,727 ตารางกิโลเมตร มีกรุงโตเกียวเป็นเมืองหลวง ประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ที่สุดก็คือ รัสเซีย เกาหลี และ จีน แม้ว่ารัสเซียจะเข้ายึดครองเกาะคริลมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2488 แต่ญี่ปุ่นก็ได้เรียกร้องสิทธิกลับคืนมาได้สำเร็จ ประเทศญี่ปุ่นอยู่ห่างจากเกาหลีเป็นระยะทาง 200 กิโลเมตรและอยู่ห่างจากจีน 750 กิโลเมตร

กิโมโน (Kimono) ของชาวญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมจะเป็นเสื้อผ้าแบบด้านเดียวในอดีตกิโมโนที่ใส่ประจำทุกวันจะทำจากผ้าฝ้ายหรือผ้าลินิน ปัจจุบันกิโมโนที่ใส่ในโอกาสพิเศษต่างๆ จะทำจากผ้าไหมแล้วตกแต่งด้วยการย่อมหรือปักลวดลายให้สวยงาม ผู้หญิงวัยรุ่นมักสวมกิโมโนที่มีสีสดใสและมีลวดลายใหญ่ ส่วนหญิงมีอายุจะใส่สีเข้มและมีลวดลายเล็ก ๆ แขนเสื้อยาวใช้แทนกระเป๋า ในขณะทำงานบ้านแม่บ้านจะผูกแขนเสื้อนี้ไว้ข้างหลังปัจจุบันชาวญี่ปุ่นมักจะใส่กิโมโนเฉพาะในโอกาศพิเศษเช่นงานแต่งงานหรือในวันปีใหม่เท่านั้น

ก่อนหน้าสงครามโลกครั้งที่ 2 คนญี่ปุ่นทั้งประเทศต่างพากันชูมือร้องตะโกนนโยบาย “ เศรษฐกิจรุ่งเรืองกองกำลังทหารเข้มแข็ง” แต่หลังจากการยอมรับความปราชัยในสงครามเสียงพร่าร้องเหลือเพียง“ เศรษฐกิจรุ่งเรือง”  ไม่มี “ กองกำลังทหารเข้มแข็ง” อีกต่อไป ในปัจจุบันคนญี่ปุ่นครึ่งประเทศคิดว่าตนมีฐานะเหนือกว่าคนยุโรปหรือพวกฝรั่ง และในชีวิตไม่หวังที่จะเป็นเศรษฐี หากหวังว่า ชีวิตจะสามารถทำตามใจตนเองได้เสียทีโดยไม่ถูกรัฐ สังคม ครอบครัว กดดัน

เทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวญี่ปุ่นคือ เทศกาลปีใหม่ ในวันปีใหม่ครอบครัวส่วนใหญ่ไปไหว้พระที่ศาลเจ้าเพื่อขอพรให้มีสุขภาพแข็งแรง และเพื่อเป็นสิริมงคลในปีที่กำลังจะมาถึง อาหารสำหรับฉลองในวันปีใหม่จะจัดเตรียมไว้ล่วงหน้าเพื่อที่คนทำจะได้สามารถร่วมฉลองด้วย ผู้คนจะเริ่มส่งการ์ดอวยพรปีใหม่กันตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม แต่ทางไปรษณีย์จะเก็บเอาไว้และจัดส่งถึงมือผู้รับในวันปีใหม่พอดีโดยกลุ่มนักเรียนที่มารับจ้างทำงานพิเศษ